Dự án K=K – Cùng sống, cùng yêu những người có HIV

K = K – Không phát hiện = Không lây truyền

Ở Việt Nam, sống và yêu thương những người có HIV vẫn là một khái niệm khá xa lạ và khó chấp nhận. Thế nhưng vẫn có rất nhiều cặp đôi dị tính (một người dương tính HIV, một người âm tính) chung sống hạnh phúc.

Với quá trình điều trị tích cực hàng ngày, cùng sự hỗ trợ của ARV – loại thuốc áp chế sự sinh sôi của HIV, những người có HIV sống khỏe mạnh và không hề lây truyền HIV sang những người thân, bạn tình của mình.

Thông tin này được biết đến với tên gọi K=K, Không phát hiện = Không lây truyền.

Năm 2019, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh Hòa Kỳ (U.S CDC), Tổ chức Hợp tác phát triển Y tế Việt Nam (HAIVN) cùng công ty sáng tạo The Lab Saigon đã bắt tay vào chiến dịch truyền thông và lan tỏa thông tin khoa học K=K đến với đông đảo người Việt Nam.

"Điều gây cản trở lớn nhất đến việc kiểm soát HIV chính là sự kì thị. Trên thế giới, K=K là sợi dây gắn kết những người sống cùng HIV, là lời khẳng định rõ ràng về tình yêu và cuộc sống bình đẳng" – Bác sĩ John Blandford (U.S CDC) chia sẻ.

Mục tiêu của chiến dịch năm nay là xóa bỏ kỳ thị, thay đổi nhận thức của số đông "HIV là một án tử" với một thông tin khoa học và chính xác hơn: "HIV là một căn bệnh mãn tính, hoàn toàn có thể điều trị và kiểm soát"! Từ đó tạo ra một môi trường tích cực, bình đẳng hơn cho những người có HIV "Cùng sống, cùng yêu, cùng mọi người"

Tuân Lê – Giám đốc Sáng tạo của The Lab Saigon cho biết, mục tiêu của chiến dịch lần này không chỉ dừng lại ở những người có HIV mà nhiệm vụ to lớn hơn là đến được với những người thân, gia đình của họ, đến được với cộng đồng chung.

Để tiến gần hơn tới công chúng, một bộ phim ngắn và một bộ ảnh về những người sống cùng HIV đã được thực hiện. Cuộc sống của những người có HIV và sống cùng HIV được khắc họa chân thực trong từng thước phim, hình ảnh.

Mỗi nhân vật đều có hoàn cảnh, công việc, mối quan hệ khác nhau. Nhưng tất cả đều gặp nhau tại một điểm chung: Họ tìm được niềm vui và ý nghĩa cuộc sống, khi có những người thân thấu hiểu, đón nhận và yêu thương!